Bạn đang lo lắng không biết quy trình mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội năm 2025 như thế nào? Các bước chi tiết ra sao? Cần chuẩn bị những gì trước đó? Bài viết này GreenHousing sẽ hướng dẫn chi tiết việc thực hiện mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội bạn cần nắm rõ. Hãy cùng theo dõi nhé!
Hướng dẫn thực hiện mua, thuê mua nhà ở xã hội
Nếu bạn là 1 trong số 10 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và nhu cầu thực tế về nhà xã hội để thực hiện mua, thuê mua nhà ở xã hội hãy thực hiện theo các bước chi tiết sau:
Bước 1: Cá nhân, Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp, hộ gia đình có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ:
- Đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
- Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
- Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở.
- Giấy xác nhận về điều kiện thu nhập
Bước 2: Sau khi chuẩn bị xong các giấy tờ cần thiết thì hãy nộp 01 bộ hồ sơ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp xin xác nhận theo thẩm quyền của từng đơn vị.
Bước 3: Nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp cho chủ đầu tư dự án hoặc Sàn giao dịch bất động sản của Chủ đầu tư (nếu có).
Bước 4: Sau khi có kết quả thẩm định người mua sẽ thực hiện ký Hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của bên mua, thuê mua được ghi trong Hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Tham khảo thêm:
- Đối tượng mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội năm 2025
- Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội năm 2025
- Hồ sơ mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội năm 2025
- Trình tự làm thủ tục bán lại nhà ở xã hội trong thời hạn 5 năm
- Hướng dẫn vay vốn mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội tại ngân hàng chính sách năm 2025
Hướng dẫn thực hiện thuê nhà ở xã hội
Hãy xác định mình nằm trong các đối tượng dưới đây sẽ được thuê nhà ở xã hội
- Là học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.
- Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.
- Là công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.
Bước 1: Chuẩn bị hộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ cần thiết sau:
- Đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội theo mẫu sẵn.
- Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
- Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở.
- Giấy xác nhận về điều kiện thu nhập.
Lưu ý: Bạn hãy xem xét kỹ mẫu giấy tờ đã được hướng dẫn chi tiết tại mục Hồ sơ mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội).
Bước 2: Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hãy nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội hoặc Sàn giao dịch bất động sản của Chủ đầu tư (nếu có) hoặc đơn vị quản lý vận hành theo quy định (đơn vị quản lý vận hành nhà lưu trú công nhân, đơn vị được giao quản lý vận hành nhà ở xã hội theo quy định) doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng đầu tư xây dựng khu công nghiệp trong trường hợp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.
Bước 3: Sau khi có kết quả thẩm định về điều kiện thuê nhà ở xã hội của Sở Xây dựng, cá nhân, hộ gia đình sẽ thực hiện ký Hợp đồng thuê với chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành hoặc doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng đầu tư xây dựng khu công nghiệp trong trường hợp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp theo quy định và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của bên thuê mua nhà ở xã hội được ghi trong Hợp đồng thuê.
Nếu bạn thuộc diện cá nhân, hộ gia đình ở hợp pháp tại các chung cư cũ trước thời điểm ngày 12/4/2022 thì cần làm như sau:
- Nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp cho UBND cấp xã hoặc Chủ đầu tư để tổng hợp gửi Sở Xây dựng phê duyệt danh sách (Hồ sơ theo Mẫu số 01A và Mẫu số 02).
- Đối tượng phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở và phải thuộc trường hợp chưa được bố trí nhà ở, đất ở tái định cư.
Nếu bạn thuộc diện cá nhân, hộ gia đình ở tại các chung cư cũ sau thời điểm ngày 12/4/2022 thì cần:
- Nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp cho UBND cấp xã hoặc Chủ đầu tư hoặc Sàn giao dịch bất động sản của Chủ đầu tư (nếu có) để tổng hợp gửi Sở Xây dựng phê duyệt danh sách (Hồ sơ theo Mẫu số 01A và Mẫu số 02).
- Trong Mẫu số 02, UBND cấp huyện bổ sung nội dung xác nhận đối tượng trên thuộc trường hợp chưa được bố trí nhà ở, đất ở tái định cư.
Tham khảo các mẫu đơn:
- Mẫu số 01 – Đơn đăng ký mua, thuê NĐ 100_2024
- Mẫu số 01 – Xác nhận đối tượng hưởng chính sách NOXH TT 05_2024
- Mẫu số 02 – Xác nhận về điều kiện nhà ở (chưa có nhà)
- Mẫu số 03 – Xác nhận về nhà ở (đã có nhà)
- Mẫu số 04 – Xác nhận về thu nhập (có hợp đồng lao động)
- Mẫu số 05 – Xác nhận về thu nhập (lao động tự do)
Hy vọng bài viết hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội của GreenHousing sẽ hữu ích cho quý khách hàng đang tìm hiểu vấn đề này. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thêm thông tin, kiến thức về việc mua nhà ở chính sách này nhé!